(The Best Media) – Một trong những công trình trọng điểm chiếm lượng vốn đầu tư công lớn, đó chính là Cao tốc Bắc Nam. Đứng trước khó khăn về giá nguyên vật liệu đang tăng, cùng ảnh hưởng từ thời tiết đang vào mùa mưa bão, 4 dự án thành phần cảu giai đoạn 1 đang trong giai đoạn nước rút kịp hoàn thành tiến độ trong năm nay.
Cùng TheBestLand.vn tìm hiểu thông tin về 4 dự án thành phần trong giai đoạn 1 Cao tốc Bắc Nam phải thông xe kỹ thuật trong năm 2022?. Liệu rằng các dự án có đẩy nhanh kịp “về đích” khi mùa mưa bão đang đến gần?
4 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam (giai đoạn 1) hoàn thành trong năm 2022
Đường cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017 – 2022) gồm 11 dự án thành phần. Trong đó, mới chỉ có 1 dự án duy nhất hoàn thành là đoạn tuyến Cao Bồ – Mai Sơn (khởi công năm 2019) đi qua hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình. Cấc dự án còn lại đều bị ảnh hưởng, một phần bởi giãn cách xã hội do đại dịch Covid gây ra, phần khác đến từ “bão” giá nguyên vật liệu luôn tăng.
4 dự án thành phần trong tuyến cao tốc Bắc Nam phải hoàn thành kịp tiến độ trong năm 2022:
Dự án thành phần cao tốc: | Tổng vốn đầu tư | Khởi công (năm) | Địa phận (tỉnh) | Đơn vị điều hành dự án | Quy mô toàn tuyến – làn xe |
Mai Sơn – Quốc Lộ 45 | 12.111 tỷ đồng | 09/2020 | Ninh Bình – Thanh Hóa | Ban QLDA Thăng Long | 63,37km – 4 làn xe |
Cam Lộ – La Sơn | 6.675 tỷ đồng | 09/2019 | Quảng Trị – Thừa Thiên Huế | Ban QLDA đường Hồ Chí Minh | 98,35km – 2 làn xe |
Vĩnh Hảo – Phan Thiết | 11.000 tỷ đồng | 09/2020 | Bình Thuận | Ban QLDA 7 | 100,8km – 4 làn xe |
Phan Thiết – Dầu Giây | 13.600 tỷ đồng | 09/2020 | Bình Thuận – Đồng Nai | Ban QLDA Thăng Long | 99km – 4 làn xe |
11 dự án thành phần trong tuyến cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 (2017 – 2022). (Ảnh thiết kế)
Cần đẩy nhanh tiến độ trước mùa mưa bão
Hiện tại, 4 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phải thông xe kỹ thuật trong năm nay, đang được các Ban QLDA gấp rút triển khai cùng lúc hàng trăm mũi thi công trên công trường để kịp hoàn thành tiến độ.
Tính đến nay, tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn chưa đạt được tiến độ theo yêu cầu, do ảnh hưởng bởi thời tiết nên làm chậm công tác thảm nhựa bê tông. Tính đến cuối tháng 7, dự án thành phần này đang đạt 91,1% (chậm 1% so với kế hoạch).
Tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết cũng bị ảnh hưởng bởi giá nguyên vật liệu thời gian qua tăng, dịch bệnh, mưa nhiều, … khiến cho viẹc việc đắp đường, trải thảm nhựa gặp khó khăn. Tính đến hết tháng 7/2022, sản lượng thi công công trình chỉ đạt 46,02% (chậm 1,8% so với kế hoạch điều chỉnh).
Với tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, hiện sản lượng thi công tại công trường cũng chỉ đạt 51,4% (chậm 0,57% so với kế hoạch điều chỉnh). Tuyến cao tốc mai Sơn – Quốc lộ 45, cũng chỉ đạt 67,4% sản lượng thi công (chậm 2,9% so với kế hoạch điều chỉnh).
Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, đối với 4 dự án thành phần chậm tiến độ nêu trên, các Ban QLDA cần đôn đốc nhà thầu tăng cường các mũi thi công, tranh thủ điều kiện thời tiết còn thuận lợi. Gắn trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể vào tiến độ, chất lượng của từng công trình. Đồng thời, các đơn vị cần tính toán những bất thường về thời tiết để có phương án hợp lý.
Đối với vấn đề giá cả vật liệu, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, với các khó khăn về hệ số giá, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng đã và đang phối hợp giải quyết trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Tuy nhiên, các nhà thầu phải củng cố lại nhân lực lẫn mô hình để làm cho hiệu quả hơn.
Nguồn: số liệu tham khảo từ Báo điện tử Chính phủ