Tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan

22/09/2022

(The Best Media) – Tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan đã chính thức thông xe toàn tuyến sau gần 10 năm thi công. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 77km, nối ngã 3 La Sơn đến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Dự án triển khai theo hình thức hợp đồng BT, với tổng mức dầu tư gần 11.500 tỉ đồng.

tuyen-duong-cao-toc-la-son-tuy-loan

Hình ảnh tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan trong ngày thông xe 16/04. (Ảnh: PV)

Quy mô dự án tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan

Tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan nằm trong đoạn tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Dự án đi qua hai tỉnh thành là thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế. Chiều dài toàn tuyến đạt 77,5km, được chia làm hai đoạn là đoạn nối La Sơn – Hòa Liên dài 66km và đoạn nối Hòa Liên – Túy Loan dài 11,5km. Trong đó, có 11km đường đi qua vườn quốc gia Bạch Mã (thuộc địa phận Thừa Thiên Huế).

Dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan được phân chia làm 2 giai đoạn đầu tư. Giai đoạn 1, tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III với quy mô 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12m, tốc độ thiết kế là 60–80 km/h. Đối với các phương tiện xe gắn máy, xe mô tô, máy kéo, xe thô sơ, xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/h không được phép lưu thông trên tuyến đường này. Toàn tuyến hiện chưa lắp đặt trạm thu phí cao tốc BOT.

tuyen-cao-toc-la-son-tuy-loan

Giai đoạn 1 tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan được thông xe với hai làn đường, tốc độ 60-80km/h. (Ảnh: PV)

Giai đoạn 2, dự án sẽ được nâng lên thành 4 làn xe, bề ngang rộng 24m, tương đương tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Dự kiến, sau khi hoàn thành giai đoạn 2, tốc độ lưu thông trên toàn tuyến tối đa 120km/h.

Vốn đầu tư toàn tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan

Theo thông tin tìm hiểu từ Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Chủ đầu tư dự án), nguồn vốn đầu tư tuyến đường cao tốc đi qua hai tỉnh thành Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế đến từ vốn vay từ ngân hàng Nhật Bản (có bảo lãnh của Chính phủ) và nguồn vốn đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT giai đoạn 2021 – 2025.

Cụ thể, giai đoạn 1 (đoạn La Sơn – Hòa Liên) được huy động từ nguồn vốn vay 510 triệu USD từ ngân hàng Nhật Bản. Tương đương phần vốn nhà đầu tư phải huy động thực hiện dự án là 10.500 tỉ đồng. Giai đoạn 2 (đoạn Hòa Liên – Túy Loan) được đầu tư bằng nguồn vốn trung hạn của Bộ GTVT, giai đoạn 2021 – 2025, ước tính khoảng 2.100 tỉ đồng. Việc này một phần do ảnh hưởng bởi công tác giải phóng mặt bằng đoạn tuyến gặp nhiều vướng mắc.

Tổng vốn đầu tư toàn tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan đạt gần 11.500 tỉ đồng. Dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (Hợp đồng xây dựng – chuyển giao). Hiện dự án vẫn chưa thể hoàn thành việc quyết toán kinh phí theo quy định.

Một số tồn đọng trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan

Mặc dù, tuyến cao tốc đã được vận hành thông xe chính thức trong tháng 4/2022, tuy nhiên, đoạn Hòa Liên – Túy Loan hiện vẫn đang trong tình trạng dang dỡ. Lý do đến từ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) còn chậm.

Theo báo cáo của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh thì đoạn Hòa Liên – Túy Loan địa phương đã bàn giao mặt bằng được 1,5/11,5km, chi trả được 8,3 tỉ đồng và đã dừng thực hiện công tác GPMB sau khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương dừng triển khai đoạn tuyến Hòa Liên – Túy Loan. Theo đó, dự án sẽ được tách thành tiểu dự án riêng, do UBND TP. Đà Nẵng tổ chức thực hiện.

Tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Bộ GTVT đã nhận được kiến nghị của nhiều cử tri tại TP. Đà Nẵng, phản ánh về tuyến đường tránh Nam hầm Hải Vân (đoạn từ nút giao xã Hòa Liên đến xã Hòa Nhơn, H. Hòa Vang) hiện vẫn còn nhiều hạng mục công trình thi công dang dở, chưa đưa vào khai thác đã có dấu hiệu hư hỏng. Bên cạnh đó, công tác bồi thường, GPMB từ việc triển khai xây dựng tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan vẫn còn nhiều vướng mắc. Nhiều hộ dân chưa được nhận đền bù, đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết.

tuyen-cao-toc-noi-la-son-hoa-lien-tuy-loan

Một số điểm chưa có đường gom khớp nối lên các khu rừng sản xuất của nhân dân. (Ảnh: PV)

Cư tri TP. Đà Nẵng cũng nêu thêm nhiều vấn đề tồn đọng cần sớm được giải quyết, như: một số điểm trên tuyến đường cao tốc chưa có đường gom khớp nối lên các khu rừng sản xuất của nhân dân. Một số điểm có đường chui qua cao tốc nhưng khẩu độ nhỏ, thấp nên khó khăn trong việc vận chuyển lâm sản và đi lại sản xuất kinh tế của người dân, nhất là đối với đồng bào dân tộc Cơ tu 2 thôn Tà Lang, Giàn Bí. Làm ảnh hưởng rất lớn đến việc huy động xe chữa cháy nếu có hỏa hoạn xảy ra bất ngờ.

Để trả lời các thắc mắc nêu trên của cử tri thành phố, Bộ GTVT đã ban hành văn bản số 8212/BGTVT-CQLXD gửi đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng, ký ngày 10/08/2022. Trong đó, Bộ GTVT có đề nghị UBND TP. Đà Nẵng sớm xem xét phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng theo thẩm quyền. Từ đó, làm cơ sở để Bộ GTVT tiến hành phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và triển khai các bước tiếp theo để có thể khởi công dự án trong Quý I/2023.

5/5 - (2 bình chọn)
Gọi tư vấn ngay
Chat qua facebook
Chat qua zalo